Đèo Hải Vân còn có tên là đèo Ải Vân (vì trên đỉnh đèo xưa kia có một cửa ải) hay đèo Mây (vì đỉnh đèo thường có mây che phủ), cao 500 m (so với mực nước biển), dài 20 km, cắt ngang dãy núi Bạch Mã (là một phần của dãy Trường Sơn chạy cắt ra sát biển) ở giữa địa giới tỉnh Thừa Thiên-Huế (ở phía Bắc) và thành phố Đà Nẵng (ở phía Nam).

hv1

hv2

Ngày nay, trên đỉnh đèo Hải Vân vẫn còn dấu vết của một cửa ải. Cửa ải này gọi là Hải Vân Quan (海雲關), xây từ đời Trần, và được trùng tu vào thời Nguyễn (Minh Mạng thứ 7, 1826). Cửa trông về phủ Thừa Thiên đề ba chữ „Hải Vân Quan“, cửa trông xuống Quảng Nam đề „Thiên hạ đệ nhất hùng quan“. Lạc khoản một bên góc bảng còn ghi thêm „Minh Mệnh thất niên cát nhật tạo“, tức và làm vào ngày tốt năm Minh Mệnh thứ 7 (1826).  Danh hiệu này tương truyền do vua Lê Thánh Tông phong tặng khi nhà vua dừng quân ở đây vào năm Canh Thìn, 1470.

hv3

hv4

Hùng quan chất ngất đỉnh non xây,

Bước đã quen nơi cúi ngửa này.

Sầu ngập mắt trông ngàn dặm biển,

Giận tung quyền phá bốn bề mây.

Chiều quang mái trú đìu hiu bến,

Mỏi đáp rừng chim lạnh lẽo cây.

Bảy dặm quang co đèo vượt khói,

Non Hành giai khí ngút trời bay.

hv5

hv6

hv7

hv8

Lăng Cô là một thị trấn của huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Cách Huế khoảng 70 km về phía nam, nằm dưới chân đèo Hải Vân.

l1

l2

Bãi biển Lăng Cô có bãi cát đẹp, nơi có nhiều khu nghỉ mát, nằm gần cảng Chân Mây và khu kinh tế Chân Mây. Nơi có Quốc lộ 1 A và Đường sắt Bắc-Nam chạy qua. Bãi biển Lăng Cô từ lâu đã nổi tiếng là một bãi biển có các điều kiện tự nhiên và phong cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam – với bãi cát trắng dài tới hơn 10 km, làn nước biển trong xanh bao la tuyệt đẹp, bên cạnh đó là những cánh rừng nhiệt đới rộng lớn trên những dãy núi nhấp nhô, nằm giữa núi rừng và biển là đầm Lập An.

l3

l4

l5

l6

l7

l9

l8

Địa danh „Lăng Cô“ có người cho rằng là do người Pháp đọc trại tên „An Cư“, vốn là làng chài ở phía nam đầm. Cũng có người cho rằng lúc trước ở Lăng Cô có nhiều đàn cò, nên được gọi là Làng Cò, sau đó được dân địa phương đọc trại lại là Lăng Cô.

Vườn quốc gia Bạch Mã là một vườn quốc gia thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế, cách thành phố Huế 40 km. Với diện tích 22.030 ha, chủ yếu nằm trên 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế. Đỉnh Bạch Mã với độ cao 1.450 m so với mực nước biển là đỉnh núi cao nhất của vườn.

ba1

ba2

ba3

ba4

ba5

ba6

ba7

ba8

ba9

ba10

ba12

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã là một thiền viện thuộc phái thiền Trúc Lâm Yên Tử, là một danh lam thắng cảnh của tỉnh Thừa Thiên – Huế. Thiền viện tọa lạc dưới chân núi Bạch Mã, giữa lòng hồ Truồi thuộc xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

t1

t2

Từ thành phố Huế xuôi theo Quốc lộ I về phía nam 30 km, qua cầu Truồi, rẽ phải vào 6 km,vượt qua vùng đất khô cằn, thưa thớt xóm làng. Tưởng rằng:

t3

t5

t6

Sơn cùng thủy tận nghi vô lộ
(Núi mòn, biển cạn ngờ hết lối)
Nhưng không:

Liễu ám hoa minh biệt nhất thôn.
(Liễu biếc, hoa tươi riêng một thôn).
là đến đập Truồi, Thiền viện nằm giữa lòng hồ, cách chân đập khoảng 500m (có đò đưa sang)

t4

ba13

Ein Kommentar zu „Xuyên Việt 2016 – Phần ba

Hinterlasse einen Kommentar