Tháng giêng năm 2016 tôi và bóng lên đường đi giang hồ, tiếng Việt mới gọi là phượt, từ Nam ra Bắc . Tôi đi bằng xe lửa , xe hơi và máy bay . Từ Nam ra Bắc đi xe lửa Thống Nhất : Saigon – Phan Thiết – Huế – Hà Nội .

Phi trường Düsseldorf

d1 d2 d3 d4

d5 d6

Saigon, đường Công Lý ( Cách Mạng tháng tám )

e1

e2

e3

sau khi lấy phòng tôi đi ra đường Nguyễn Huệ

c1

c2

c3

h1

h2

h3

h4

h6

h5

h7

h9

h8

h10

sáng hôm sau , sau khi uống cà phê xong

ca1

ca2

ca3

ca4

ca6

ca5

ca8

tôi đi ra nhà hát

a1

a2

a3

a4

DSC08914

WP_20160103_03_43_28_Pro

đường Đồng Khởi

b1

b2

b3

b5

b5

b7

b6

tôi ghé qua lể tân khách sạn lấy vé xe lửa đả đặt trước . Sau đó trả phòng gọi taxi ra nhà ga .

x1

x2

x3

x4

x5

x6

x7

x8

x9

x10

lên xe lửa

t1

t2

t3

s1

s2

s3

s4

s5

s7

s6

s8

s10

s9

s11

trưa ngủ khoảng hai tiếng , tivi tắt hết

y1

y2

y3

tới ga Mường Mán , Phan Thiết , tôi lấy taxi tới khách sạn Binh Minh

n1

n2

đói bụng quá tôi đi bộ tới đường Hải Thượng Lãn Ông để ăn bánh căn.

n3

n4

n5

n6

Tiệm Lân Nguyệt nổi tiếng nhất Phan Thiết .

m1

m2

Vì ăn quá nhiều , nên hôm sau 5:30 tôi dậy sớm băng qua đường ra bải biển thương chánh để tập thể dục .

u1

u2

u3

u4

u5

Đến 6 giờ anh tài xế tới rước đi ra Phan Rí.

p1

Đường ra Phan Rí

p2

p3

p4

u6

Bàu Trắng là một hồ nước ngọt cách thành phố Phan Thiết khoảng 62 km về hướng Đông Bắc, là hồ nước ngọt duy nhất thuộc xã Bình Nhơn, huyện Hòa Đa, tỉnh Bình Thuận, nay thuộc nhất thuộc thôn Hồng Lâm, xã Hoà Thắng, huyện Bắc Bình. (trước đây là thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình. Bàu Trắng chia thành 2 phần bởi một đồi cát vắt ngang qua. Từ xưa đã gọi là Bàu Ông và Bàu Bà. bàu bà rộng hơn Bàu Ông và chứa lượng nước nhiều hơn. Độ sâu của Bàu Bà là 19m vào mùa mưa. Xung quanh Bàu Bà trồng rất nhiều sen.

t1

t2

Chợ Phan Rí , ở đây tôi mua đặc sản : nho Phan Rang và xay .

p1

p3

p4

p5

p6

p7 - Kopie

 

p8

r1

Không giống những vườn nho nổi tiếng ở miền Nam nước Pháp, nho ở Phan Rang được trồng theo lối mắc giàn trên cao. Giống nho cho ra quả có hạt, vị ngọt nhẹ và màu tím hồng khi chín. Trái nho hái vừa lìa khỏi cây ngon ngọt. Trái nhỏ chùm nho chen chút nhau,

nh1

Trái say còn có tên gọi khác trái Nhung. Gọi là trái Nhung vì ở ngoài lớp vỏ trái say có một lớp lông tơ mịn như nhung phủ lên bên trên vỏ. Trái say có mùi vị rất lạ, rất đặc trưng của một loại trái cây rừng nên không bao giờ bị nhầm lẫn với các loại trái cây khác.

nh2

Bên ngoài lớp vỏ trái say có màu đen hay nâu thẫm. Lớp vỏ bên ngoài của trái giòn, chỉ cần dùng tay ấn nhẹ là sẽ làm vỡ lớp vỏ để lộ ra lớp thịt bên trong. Thịt bên trong trái thường có màu vàng đậm, thịt xốp và mềm. Khi ăn vào miệng, cảm giác đầu tiên ta có thể nhận thấy là vị chua chua, nhưng để lâu hơn một chút ta sẽ thấy vị chua chua ấy tan biến mà đọng lại là vị ngọt thanh rất riêng biệt trong miệng…

nh3

Trái say dính liền với tuổi thơ của tôi

sa

Sau đó tôi ra một nghỉa địa thăm bà con tôi , ngủ yên trong lòng đất mẹ.

g1

g2

g3

g4

g6

g5

g7

g9

g8

g10

Ai đã từng đến Bình Thuận có lẽ đã nghe qua danh tiếng Gành Son (Ghềnh Son) của xã Chí Công. Vẻ đẹp Gành Son tựa như một bức tranh sơn thủy được khắc họa dưới nét bút tuyệt vời của thiên nhiên.

s1

Gành Son thuộc xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cách TP Phan Thiết khoảng 80 km về phía bắc. Nơi đây có những ngọn đồi hay gành có màu đỏ (màu son) rất đặc sắc. Không chỉ thế, hình dáng của những dãy, hang núi cũng mang nhiều hình thù màu sắc lạ mắt. Từ trên gành có thể nhìn thấy toàn cảnh sinh hoạt ấm cúng, nhộn nhịp của làng chài.

s2

s3

Gành Son thật sự là một đồi đất sét đỏ, cứng, do mưa gió bào mòn từ bao đời nay, để lại một vùng cảnh quan khá đặc biệt. Tưởng như ở một hành tinh nào xa lạ. Đứng dưới mé biển nhìn lên khung cảnh thật lạ. Ghềnh cao thật cao, hai màu, dưới trắng xám, trên đỏ sậm. Đâu đó nhô ra một lùm cây xanh, một bức ảnh đẹp ít thấy.

s4

s5

z1

z2

z3

z4

z5

Quê tôi nghèo lắm , nhưng không nghèo tình thương .

h1

h2

h3

h4

h5

h6

Bẩy tôm hùng

h7

h8

Từ thành phố Phan Thiết, theo Quốc lộ 1A, đi ngược về phía Bắc 90km, đến ngã ba thị trấn Liên Lương, rẽ trái men theo con đường đất đỏ, hai bên đường rì rào rừng phi lao là đến bãi biển Cổ Thạch, xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Cũng như các bãi biển khác của Bình Thuận, biển Cổ Thạch trong vắt, xanh biếc với lượng sóng vừa phải nhưng nhanh và mạnh.

c1

c2

c3

c4

c5

c6

Bãi đá dưới chân chùa Cổ Thạch còn có tên khác là bãi Cà Dược. Những viên đá cuội ở đây nhẵn thín, nhiều màu sắc và trải dài hơn một km.

d1

Sáng hôm nay , sau khi ăn sáng tôi lên đường đi Bảo Lộc .

o2

o1

o3

o6

o5

o4

Đường lên Bảo Lộc đi qua hồ Đami , thác 9 tầng , thác mây và thác mưa . Năm 2015 tôi leo lên thác 9 tầng , năm nay tính lên thác mây , thác mưa , nhưng vì không đủ thời giờ , nên hẹn dịp khác .

x1

x2

x3

Hồ Đa Mi nằm giữa Đà Lạt và Phan Thiết, cách thị xã Bảo Lộc gần 60 km. Đa Mi – Hàm Thuận là 2 hồ thủy điện trên sông La Ngà, chảy qua địa phận huyện Thuận Bắc (Bình Thuận). Đây là vùng rừng núi còn nét hoang vu, dân cư thưa thớt.

k1

m1

m2

m3

m3

m4

m5

Bảo Lộc (tên cũ: B’Lao) là một thành phố trực thuộc tỉnh Lâm Đồng. Bảo Lộc có diện tích 23.256 ha, chiếm 2,38% diện tích toàn tỉnh Lâm Đồng. Phía đông, phía nam và phía bắc giáp với huyện Bảo Lâm. Phía tây giáp với huyện Đạ Huoai. Địa bàn huyện này thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

bl1

bl2

bl3

bl4

bl6

bl5

Năm 2015 tôi lên Bảo Lộc tìm mộ của bà con bên nội , nhưng vì không có duyên , không tìm ra được. Năm nay tôi lên lần thứ hai thì tình cờ gặp người cháu, không hẹn mà gặp . Người cháu đưa tôi ra nghỉa địa công giáo , thăm bà con yên giấc ngũ nghìn thu trên tây nguyên bạc ngàn.

trở về nơi tôi sinh ra từ đây
biết bao con tim mừng vui vòng tay đón mời
nhìn tôi không dám tin là tôi 1 thời người làng quê ấy…

f1

f2

f3

qa

Nhờ người cháu chỉ cho vài chổ ăn uống , ngon và giá phải chăng.

l1

l6

l2

l3

l4

l5

l6

Gà hấp gừng , canh khổ qua, thịt heo quay , cơm niêu

Trà Tâm Anh , ở đây có cà phê cứt chồn

v1

v2

v3

v4

z6

z7

z8

3 Kommentare zu „Xuyên Việt 2016

  1. xin bổ túc. Bãi biển trước hotel bình mình không phải là bãi biển thương chánh, mà là đồi dương. Bãi biển thương chánh nầy không còn tắm được nữa vì nhà cửa khu đó đã xây ra nhiều quá rồi.

    Like

Hinterlasse einen Kommentar